วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Blogger : .การสร้างบล็อก


วิธีสร้างบล็อกกับ Blogger โดยมีขั้นตอน ดังนี้
1. ก่อนอื่นท่านต้องมีอีเมล์สำหรับสมัครเพื่อเปิดใช้บริการของ Blogger ท่านสามารถใช้ email เครือข่ายใดก็ได้
2.ไปที่ www.blogger.com เพื่อเริ่มสร้างบล็อก โดยไปที่ส่วนลงชื่อเข้าใช้งาน(Sign in)ด้านขวา ใส่อีเมล์ของท่านและรหัสผ่านลงในช่อง จากนั้นคลิกที่ปุ่ม ลงชื่อเข้าใช้งาน หากท่านที่ไม่คุณเคยภาษาไทย อยากเปลี่ยนเป็นภาษาอื่นคลิกเลือกเปลี่ยนที่มุมขวาล่างสุด (สำหรับทความนี้ขอใช้ภาษาไทย)
3. จะเข้าสู่หน้าการลงทะเบียนใช้งาน ซึ่ง Blogger มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากเพียง 3 ขั้นตอน ก็คือ
ขั้นตอนที่ 1 สมัครใช้งานขั้นตอนที่ 2 ตั้งชื่อบล็อก
ขั้นตอนที่ 3 เลือกแม่แบบในภาพด้านล่างคือขั้นตอนที่ 1 สมัครใช้งาน ซึ่งจะแสดงบัญชีผู้ใช้ มีรายละเอียดคือ
ที่อยู่อีเมล์ (ที่ได้สมัครเข้ามา)
ชื่อผุ้ใช้งาน (ชื่อที่สร้างบัญชีอีเมล์ไว้)
ชื่อที่แสดง ส่วนนี้ท่านต้องกำหนดเอง เพราะจะเป็นชื่อที่ปรากฏในการแสดงผลของ บล็อก
เพศ (อย่าลืมระบุเพศด้วย)
เสร็จแล้วอย่าลืมคลิกปุ่มการยอมรับข้อตกลงด้วย
เมื่อเรียบร้อย คลิกที่ปุ่ม ดำเนินการต่อ
4. มาถึงขั้นตรงนี้ ท่านจะพบหน้าบล็อกของท่านแล้ว โดยด้านบนขวาท่านจะเห็นชื่อที่แสดงตามที่ท่านกำหนดไว้ ในหน้าต่างนี้ยังคงแสดงเป็นภาษาไทยหากท่านจะเปลี่ยนภาษาอื่นก็คลิกที่ปุ่มภาษาใต้ชื่อที่แสดง ได้เลย


5. มาสู่ขั้นตอนที่ 2 ตั้งชื่อบล็อก ขั้นตอนนนี้ จะเป็นชื่อของเว็บของท่านในสภาพจริง เรามาทำกันต่อเลย โดยการคลิกที่ปุ่ม บล็อกใหม่ ซึ่งจะเกิดหน้าต่างขึ้นมา ท่านต้องกำหนดชื่อท่านลงไปในช่อง ชื่อ และกำหนดชื่อที่ใช้แสดงผลเว็บ ลงในช่อง ที่อยู่  ซึ่งชื่อที่ท่านกำหนด ระบบจะทำการตรวจสอบทันทีว่าสามารถใช้งานได้ไหม


6.ที่ส่วนแม่แบบท่านสามารถกำหนดเลือกแม่แบบตรงส่วนนี้ก่อนได้(ถือเป็นการเข้าสู่ขั้นตอนที่ 3 เลือกแม่แบบ หรือจะไปเลือกตอนหลัง) ซึ่งจะมีแม่แบบหลักๆให้ท่านเลือก 7 กลุ่ม ท่านสามารถเปลี่ยนแปลงได้อีกในภายหลัง
เมื่อเรียบร้อยให้คลิกที่ปุ่ม สร้างบล็อก ได้เลย
7.ที่หน้า Blogger จะกลับมาที่หน้าเดิม ซึ่งคราวนี้จะเห็นชื่อที่ท่านตั้งปรากฏอยู่ ดังภาพด้านล่าง มาถึงตอนนี้ ครบ 3 ขั้นตอน ท่านก็พร้อมที่จะเริ่มเขียนบล็อกได้แล้ว
8. เริ่มเป็นนักเขียนบล็อก ให้ท่านคลิกที่ปุ่ม รูปปากกา หรือคลิกที่คำว่า เริ่มต้นการโพสต์ ซึ่งจะเข้าสู่กระดานเขียนบล็อกดังภาพ


9. ภายในกระดานเขียน จะแบ่งเป็น 3 ส่วน
ส่วนแรก คือส่วน ควบคุม อยู่ส่วนบนสุด ประกอบด้วยชื่อของบล็อก ช่องใส่ชื่อเรื่องที่ท่านต้องการเขียน ปุ่มเผยแพร่ ปุ่มบันทึก(ซึ่งโปรแกรมจะบันทึกให้อัตโนมัติเป็นระยะๆ) ปุ่มแสดงตัวอย่าง และปุ่มปิดหน้าต่าง เพื่อกลับไปหน้าบัญชีหลัก
ส่วนที่ 2 เป็นส่วนเขียนเนื้อหา มีเครื่องมือใช้งานพื้นฐานที่จำเป็น ซึ่งสำหรับท่านที่ใช้โปรแกรมการจัดทำเอกสารจำพวก Word ก็คงไม่ยากอะไร ส่วนสำคัญของบล็อกนี้ท่านสามารถใส่ภาพ หรือวิดีทัศน์ได้อย่างง่าย หรือจะใช้วาง link เว็บไซต์ต่างๆก็ได้
ส่วนที่ 3 เป็นส่วนสนับสนุนเพิ่มเติม ได้แก่
ป้ายกำกับ  สำหรับสร้างกลุ่มของเนื้อหา จะแนะนำในบทความต่อไป
กำหนดเวลา  มี 2 ค่าที่ตั้งคือ อัตโนมัติด้วยระบบ และตั้งค่าเอง
ตำแหน่งที่ตั้ง  ซึ่งไว้กำหนดที่อยู่ของท่านเชื่อมกับบริการ Google Map
ตัวเลือก จะเป็นส่วนกำหนดค่าพิเศษต่างๆ ได้แก่ การให้บล็อกอนุญาตให้ผู้อ่านแสดงความคิดเห็นกับบทความของท่าน หรือการตั้งค่าการเขียนบล็อกในเชิงเทคนิคภาษา html หรือเงื่อนไขการขึ้นบรรทัดใหม่ (ในที่นี้ควรเลือกรายการกด Enter)

10.หากบทความที่ท่านเขียนยังไม่เสร็จก้ยังไม่ต้องคลิกที่ปุ่มเผยแพร่ ให้คลิกที่ปุ่มปิด สถานะของเรื่องที่ท่านสร้างจะอยู่ในสถานะฉบับร่างหรือ draft ท่านสามารถมาเขียนต่อได้

11.หากท่านเขียนหรือสร้างเสร็จแล้ว และทำการคลิกปุ่มเผยแพร่ บทความนี้ก็จะถูกเผยแพร่ทันที ซึ่งระบบยังอนุญาตให้ท่านกลับมาแก้ไข เปลี่ยนแปลง เพิ่มเติมได้ตลอดเวลา โดยเลื่อนเมาส์มาที่ชื่อรายการบทความจะมีรายการ(แก้ไข ดู ลบ)ตามที่ท่านได้ดำเนินการเขียนบทความไว้


12. มาถึงตรงนี้ท่านก็มี บล็อกเป็นของตัวท่านเองแล้ว ดังภาพด้านล่าง 

สำหรับขั้นตอนการสร้างบล็อก ก้จบลงแล้ว ในเรื่องลำดับต่อไปจะได้นำเสนอเรื่อง สภาพแวดล้อมทั่วไป ซึ่งจะแนะนำภาพรวมของหน้าควบคุม การเรียกใช้ รวมถึงส่วนเสริมพิเศษ(Gadget) เพื่อพัฒนาบล็อกให้มีพลัง รวมถึงเนื้อหาการปรับแต่งอื่นๆกันต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น