วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วิธีทำให้ URL ของบทความใน Blogger เป็นมิตรกับ SEO


สอนทำบล็อก

ถ้าคุณเคยค้นหาบทความใน Google จะเห็นว่าผลลัพธ์ในการค้นหาบาง URL นั้นจะมีชื่อตรงกับสิ่งที่คุณต้องการ หรือสื่อได้ว่ามีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่คุณต้องการ ซึ่งทำให้คุณตัดสินใจที่จะเลือกอ่านเนื้อหานั้น ๆ ได้ง่ายขึ้น

ในทำนองเดียวกันลองมาสังเกต URL ของบล็อกของคุณดูบ้างว่า มันสื่อความหมายดีหรือไม่ ในที่นี้ผมยกตัวอย่างบทความในบล็อกของตนเองให้ดูดังนี้ :

โดยใช้วิธีการง่าย ๆ คือเอาชื่อบทความในบล็อกของผม(ของคุณ) ไปค้นหาใน Google ซึ่งได้ผลลัพธ์ดังนี้

ตัวอย่างที่ 1
สอน blogger

ตัวอย่างที่ 2
วิธีสร้าง blog
จะเห็นได้ว่า URL ของบทความในตัวอย่างที่ 1 นั้นไม่สัมพันธ์กับเนื้อหาเลย สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะว่า โปรแกรมของ Blogger ยังไม่สร้าง URL ที่เป็นภาษาไทยได้ แต่สำหรับบทความที่ 2 ที่ใช้ชื่อเป็นภาษาอังกฤษกลับมี URL ที่สื่อความหมายถึงเนื่อหาของบทความมาก ๆ

หลังจากที่ผมได้สังเกตเห็นจึงได้ทำการทดลองในการเขียนบทความถัดมา ก็เลยพบเทคนิคในการสร้าง Post URL ใน Blogger ให้มีความหมายและตรงกับที่เราต้องการได้ตามใจชอบ


ขั้นตอนการทำให้ Blog URL เป็นมิตรกับ SEO


ขั้นที่ 1 เขียนบทความตามปกติ โดยให้ตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษที่สามารถสื่อความหมายถึงเนื้อหาในบทความนั้น ๆ ได้

สอนทำ blogger

ขั้นที่ 2 เมื่อเขียนเสร็จแล้วก็ให้โพสบทความตามปกติ

ทำ blogger SEO

ขั้นที่ 3 ไปที่แผงควบคุม >> แก้ไขบทความ >> เปลี่ยนชื่อบทความใหม่ให้เป็นชื่อภาษาไทยหรือชื่อใด ๆ ก็ได้ที่คุณต้องการ แต่ถ้าหากคุณชอบชื่อของบทความที่เป็นภาษาอังกฤษอยู่แล้วก็ไม่ต้องแก้ไขใด ๆ ในขั้นตอนที่ 3 นี้

สอน blogspot

เมื่อดำเนินการตามขั้นตอนตามข้างต้นแล้วลองดูผลลัพธ์ที่ URL ของบทความในบล็อกของคุณดุว่ามีผลอย่างไร สุดท้ายหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับ blogger ทุกท่าน ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น