วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

“แกรมมี่” กลับคำ? โพสต์มิวสิกฯ ผ่านยูทิวบ์

“แกรมมี่” กลืนน้ำลายตัวเอง โพสต์มิวสิกวิดีโอศิลปินในสังกัดผ่านเว็บดัง “ยูทิวบ์” เหมือนเดิม แหล่งข่าวมองยากที่จะตัดทิ้ง ชี้ ก่อนหน้าอาจจะเป็นการให้ข่าวเพื่อเรียกกระแสมากกว่าจะทำจริงๆ



งานเพลงและมิวสิกฯ ใหม่ของศิลปินแกรมมี่ฯ ยังคงมีให้เห็นใน "ยูทูบ" ทั้งที่ก่อนหน้าผู้บริหารจะออกมาให้ข่าวว่าจะไม่โพสต์ผ่านเว็บฯ อีกแล้ว

หลังปรากฏเป็นข่าวออกมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนสิงหาคม กรณีที่ค่ายเพลงใหญ่ของบ้านเราอย่างแกรมมี่ ได้ออกมาให้ข่าวว่า นับตั้งแต่นี้ไปบริษัทจะไม่โพสต์ผลงานเพลง รวมถึงตัวมิวสิกวิดีโอของศิลปินในสังกัดผ่านเว็บไซต์ “ยูทิวบ์” (www.youtube.com) อีกต่อไป โดยให้เหตุผลว่า เพราะที่ผ่านมานั้น ยอดรายได้จากการดาวน์โหลดเพลงและมิวสิก ผ่านทางโทรศัพท์มือถือนั้นลดลงไปเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ สาเหตุสำคัญก็เป็นเพราะว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีของระบบมือถือ รวมถึงสมาร์ทโฟนนั้น มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น ผู้ใช้เองสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเพลงจากเว็บยูทิวบ์ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายนั่นเอง “...เราเอาไปโพสต์ในยูทิวบ์ เพราะตอนนั้นสื่อเรายังน้อย ก็ใช้ช่องทางยูทิวบ์จนเราลืมไป แล้วมานึกได้ว่าสมาร์ทโฟน หรือ 3จี กำลังเกิด คนเข้าถึงได้หมด ความน่ากลัวคือคุณสามารถเอายูทิวบ์ไปอยู่ในมือถือของคุณ แล้วเอาเพลงไปเลย เพลงอยู่ในกระเป๋าเรียบร้อย”

“ถามว่า จะมีสักกี่คนที่จ่ายตังค์โหลด ไม่มีแน่ คนที่จ่าย คือ คนที่อยู่ในระบบ 2จี ครับ คนมีสมาร์ทโฟนไม่จ่าย แล้วถ้ายูทิวบ์ไทยแลนด์ไม่มีรายได้ของคนทำงานอยู่ไหน การเอาสินค้าที่มีต้นทุนไปไล่แจกไม่ถูกต้อง...” กริช ทอมมัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (สายธุรกิจเพลง) บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา (อ่านรายละเอียดได้ที่ “แกรมมี่” แถลงถอด MV ออกจาก ยูทิวบ์ เพราะบริษัทเพลงทั่วโลกก็ใช้วิธีนี้

อย่างไรก็ตาม หลังปรากฏเป็นข่าวเพียงแค่ไม่กี่วัน ก็เป็นที่น่าสังเกตว่า ทางแกรมมี่เองก็ยังคงนำเอาออฟฟิศเชียล มิวสิกวิดีโอ ของศิลปินในสังกัดตนเองมาโพสต์ผ่านเว็บไซต์ยูทิวบ์ผ่าน GMM Grammy Official Channel นับตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา อาทิ เพลงไม่รัก...ไม่ต้อง ของ “นิว จิ๋ว”, เพลงอันตราย ของ “บี พีระพัฒน์”, เพลงเหตุผลข้อเดียว ของ “กะลา”, เพลงเรารักกันอยู่ไหม ของ “เอ็ม อรรถพล”, เชื่อในตัวฉัน - แหนม รณเดช, เอ๊ะๆ - So Cool, หนึ่งเหตุผลของคนรอ - Natural Sense, เพลงอุ่นใจ ของ “พลพล”

ถึงตอนนี้ยังไม่มีคนในแกรมมี่เอง ออกมาให้ข่าวเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวล่าสุดในครั้งนี้แต่อย่างใด ขณะที่แหล่งข่าวในแวดวงธุรกิจเพลงคนหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่า จริงๆ การที่แกรมมี่ออกมาให้ข่าวก่อนหน้าว่าจะไม่โพสต์เพลงขึ้นยูทิวบ์นั้น น่าจะเป็นเรื่องของการสร้างกระแสมากกว่า เพราะคงเป็นเรื่องยากที่แกรมมี่จะตัดช่องทางตรงนี้ทิ้งไปเลยแม้ว่าตัวเองจะรู้สึกว่าเสียผลประโยชน์อะไรบางอย่างไปก็ตาม

“คือ จริงอยู่ที่แกรมมี่อาจจะเสียผลประโยชน์ไปบ้างในเรื่องของยอดดาวน์โหลด แต่พื้นที่ตรงนี้ซึ่งมีต้นทุนที่ต่ำมาก ถ้าใช้ดีๆ ใช้ให้เป็น ก็สามารถที่จะแปลงเป็นรายได้ เอากันง่ายๆ เท่าที่ผมดูนะ ในส่วนของคนที่เป็นสมาชิกของ GMM Grammy Official Channel ในยูทิวบ์ตรงนี้ก็มีกว่า 3 แสนแล้ว ยอดคลิกก็เกือบสี่ร้อยล้านคลิก ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นภายในระยะเวลา 2 ปี ก็ถือว่าเป็นอะไรที่ใช้ได้ ผมมองว่า เขาคงอยากจะเอาตัวเลขตรงนี้ไปใช้ประโยชน์มากกว่า”

ขอบคุณข่าวแซ่บจากผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น