วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ตะลึงทั่ว! หลวงพ่อเพ็ชร วัดเก่าอุตรดิตถ์ พระอุระแตก-เศียรโผล่







อุตรดิตถ์ - พระประธานในพระอุโบสถพระอุระแตก เห็นเศียรพระด้านในโผล่ออกมากลางพระอุระ ทำชาวบ้านตื่นตะลึงกันทั่วหน้า เผยก่อนหน้านี้มีชาวบ้านแก่งใต้ที่ไปทำมาหากินที่นครปฐมเคยฝันถึง “หลวงพ่อเพ็ชร” พร้อมโทร.แจ้งกรรมการวัดแล้ว ล่าสุดทางวัดเตรียมเชิญทุกฝ่ายร่วมหารือแนวทางดำเนินการวันนี้

     



       ชาวบ้านแก่งใต้ หมู่ที่ 3 ต.บ้านแก่ง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ พากันแตกตื่นหลังจากช่างจาก จ.พิจิตร ที่ทำการบูรณะพระอุโบสถวัดบ้านแก่งใต้พบรอยแตกพังทลายที่บริเวณพระอุระองค์พระประธาน ขนาดหน้าตัก 3.80 เมตร ฐานพื้นด้านล่างองค์พระกว้าง 5 เมตร สูง 4.50 เมตร ที่อยู่ในพระอุโบสถ จนสามารถมองเห็นพระพักตร์ และเศียรพระพุทธรูปอีกองค์ที่อยู่ด้านในได้อย่างชัดเจน เมื่อเย็นวานนี้ (6 ส.ค.) หลายคนพากันนำดอกไม้ธูปเทียนและแผ่นทองคำเปลวไปปิดพระพักตร์ และเศียรพระด้านใน ทำให้บรรยากาศภายในวัดคึกคักขึ้นมาทันที



     

       พระครูปัญญาวัชรกิจ เจ้าอาวาสวัดบ้านแก่งใต้ กล่าวว่า พระพุทธรูปองค์ดังกล่าวชื่อว่า หลวงพ่อเพ็ชร ถูกสร้างขึ้นสมัยใดไม่มีใครทราบข้อมูล และพระอุโบสถหลังนี้เป็นหลังที่ 3 หลังจากหลังแรกที่อยู่บริเวณกลางแม่น้ำน่าน จากนั้นก็ถูกย้ายมาสร้างเป็นหลังที่สองซึ่งอยู่ห่างจากหลังปัจจุบันไปทางทิศตะวันตกราว 100 เมตร

     

       โดยหลังที่ 3 นี้ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2250 ทางวัดเห็นว่าทรุดโทรมก็ทำการบูรณะใหม่ในปี พ.ศ. 2468 ขณะนั้นก็มีการสร้างองค์พระประธานขึ้นมาด้วย ชื่อว่า หลวงพ่อเพ็ชร ซึ่งทำด้วยศิลาแลง ในปี พ.ศ. 2493 หลวงพ่อเพ็ชรผุกร่อนมาก ทางกรรมการวัดก็มีความเห็นพ้องต้องกันว่าจะสร้างพระพุทธรูปขึ้นมาอีก 1 องค์ โดยการสร้างครั้งนั้นไม่มีสถานที่สร้างแห่งใหม่ จึงตัดสินใจสร้างหลวงพ่อเพ็ชรครอบองค์เดิมที่ทรุดโทรมมากแล้ว จากนั้นก็ไม่มีผู้ใดสนใจอีกเลย ขณะเดียวกันชาวบ้านก็มากราบไหว้ตามปกติที่วัดมีการจัดงานวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา



     

       ด้าน นายพิเชษฐ์ จันทร์บุตรศรี กรรมการวัดบ้านแก่งใต้ กล่าวว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้ว่าจ้างช่างจาก จ.พิจิตรมาบูรณะพระอุโบสถและฐานล่างขององค์หลวงพ่อเพ็ชรที่ชำรุดทรุดโทรมมากแล้ว ช่วงที่ช่างบูรณะอยู่นั้นพยายามไม่ให้กระทบกระเทือนองค์พระพลวงพ่อเพ็ชรโดยเด็ดขาด

     

       แต่ก่อนเกิดปรากฏการณ์พระอุระองค์พระประธานแตกร้าวจนสามารถมองเห็นพระพักตร์และเศียรหลวงพ่อเพ็ชรที่อยู่ด้านใน มีชาวบ้านแก่งใต้คนหนึ่งซึ่งไปทำงานอยู่ที่ จ.นครปฐมโทรศัพท์มาแจ้งว่าตนได้ฝันว่าองค์หลวงพ่อเพ็ชรที่อยู่ด้านนอกที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2493 เก่ามากแล้วอยากให้ทางวัดบูรณะ



     

       “เดิมไม่มีใครเชื่อว่าชาวบ้านรายนี้จะฝันและเป็นเรื่องจริง กระทั่งบ่ายวันที่ 6 สิงหาคม ช่างที่บูรณะพระอุโบสถและองค์พระประธานแจ้งว่าบริเวณพระอุระของพระประธานมีรอยแตกพังทลายลงมากองอยู่กับพื้นจนสามารถมองเห็นพระพักตร์และเศียรหลวงพ่อเพ็ชรองค์เดิม ทั้งเจ้าอาวาสวัด กรรมการ และประชาชนต่างพากันไปดูก็เห็นอย่างที่ช่างเห็นจริง ในวันนี้ (7 ส.ค.) จะเชิญทุกฝ่ายเข้ามาหารือว่าจะดำเนินการอย่างไรกับองค์หลวงพ่อเพ็ชรต่อไป” นายพิเชษฐ์กล่าว

     

       นายนนท์ หมวกอินทร์ ช่างที่บูรณะพระอุโบสถ กล่าวว่า เข้ามาบูรณะพระอุโบสถและพระพุทธรูปหลวงพ่อเพ็ชรฐานล่างเรียบร้อยแล้ว กำลังจะนำผ้าไปคลุมองค์หลวงพ่อเพ็ชรเพื่อป้องกันไม่ให้สีและเศษสิ่งของตกลงใส่องค์พระ เนื่องจากเตรียมที่จะบูรณะผนังพระอุโบสถด้านหลังและเพดาน เมื่อจับจีวรบริเวณพระอุระองค์พระประธาน พบรอยร้าว พระนาสิกขององค์พระด้านในยื่นออกมา ตกใจมากเพราะไม่รู้มาก่อนว่าด้านในจะมีพระพุทธรูปอีกองค์ จากนั้นไม่นานก้อนอิฐปูนสีที่บริเวณพระอุระองค์พระด้านนอกก็พังทลายลงมาด้านล่าง จึงรีบไปแจ้งเจ้าอาวาสให้รับทราบ





















ที่มา :

____________________

เครดิต :

________________________________



อ้างอิง :

________________________________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น