วันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2553

คนวงการเพลงแห่ไว้อาลัย “เล็ก วงศ์สว่าง” ด้าน “แดง ฉันทนา” โฮ! เสียดายคนดี-หมดที่พึ่งด้านเพลง

คนแวดวงดนตรีแห่ร่วมพิธีรดน้ำศพ “เล็ก วงศ์สว่าง” แน่นวัดมกุฏฯ ลูกสาวเผยพ่อจากไปกะทันหันไม่มีลางบอกเหตุ คิดตั้งมูลนิธิตอบแทนสังคมสานต่อสิ่งที่พ่ออยากทำ วอนคนมาร่วมไว้อาลัยบริจาคเงินทำบุญดีกว่าให้พวงหรีด ด้าน “แดง ฉันทนา” โฮหนัก เผยตั้งใจทำเซอร์ไพร์สวันเกิด แต่อีกฝ่ายมาจากไปเสียก่อน เปรยเสียดายคนดี และทำให้ขาดที่พึ่งด้านเพลง

จากการเสียชีวิตแบบกะทันหันของ “เล็ก วงศ์สว่าง” อดีตนักจัดรายการวิทยุชื่อดังเจ้าของรายการ “I.S.Song Hits” ซึ่งเป็นขวัญใจนักฟังเพลงยุคโก๋หลังวัง ด้วยโรคประจำตัว MDS (ระบบการผลิตเม็ดเลือดบกพร่อง) ในวัย 68 ปี เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา (29 ต.ค.) ทางครอบครัวจึงได้จัดพิธีรดน้ำศพ “เล็ก วงศ์สว่าง” ขึ้นที่ศาลา 7 วัดมกุฎกษัตริยรามราชวรวิหาร ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความเศร้าสร้อย มีญาติๆ รวมไปถึงคนในวงการเพลงแห่แหนมาร่วมไว้อาลัยกันเป็นครั้งสุดท้ายมากมาย อาทิ จิ๊บ วสุ แสงสิงแก้ว, จีรศักดิ์ ปิ่นสุวรรณ, จารึก วิริยะกิจ, เล็ก เพรสลีย์, แดง ฉันทนา กิติยพันธ์, เม้า สุดา ชื่นบาน ฯลฯ

ทั้งนี้ “น.ส.ปิยะวรรณ วงศ์สว่าง” ลูกสาวคนที่ 2 ของ “เล็ก วงศ์สว่าง” เผยว่า การจากไปของพ่อเป็นแบบกะทันหัน ไม่มีลางบอกเหตุมาก่อน และคิดจัดตั้งมูลนิธิตอบแทนสังคมสานต่อในสิ่งที่พ่ออยากจะทำ

“จริงๆ มันกะทันหันมาก ไม่มีลางบอกเหตุมาก่อน แล้วเราก็คิดว่าอยากให้คุณพ่ออยู่กับเรา ซึ่งในสิ่งที่เราทำได้ตอนนี้คือ มันน่าจะเป็นบุญเป็นกุศลมากกว่าการที่เราได้ ก็คือสานต่อในสิ่งที่คุณพ่ออยากจะทำในเรื่องของการทำดนตรี แต่เรายังไม่ได้ทำให้เป็นเรื่องเป็นราวอะไร เพราะเนื่องจากว่ากะทันหัน แต่เราก็ได้คุยกันในครอบครัวว่า ถ้าเราได้ทำมูลนิธิหนึ่งเพื่อตอบแทนสังคมมันน่าจะดีกว่า และเชื่อคุณพ่อก็ยังคงอยู่กับเราตลอดไป อะไรก็แล้วแต่ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมเราทำให้หมด”

“คือถ้าใครมางานอย่าให้พวงหรีด ให้เป็นเงินบริจาคดีกว่า แต่เราก็ไม่ได้ขัดศรัทธา ถ้าอยากให้พวงหรีดก็ให้มาเถอะ เพียงแต่ขอแค่ไปลงนามแล้วกัน เพราะว่าอีกร้อยวันที่จะเก็บเอาไว้ เราก็อยากเก็บหนังสืออันนั้นไว้ ให้จำได้มีชื่อคนๆ นั้นอยู่ในหนังสือเท่านั้นเอง ก็อยากให้คนที่มางาน ขอให้เข้ามาเขียนใส่ว่า เขารู้จักกับคุณพ่อยังไง ประทับใจยังไง เราจะได้นำข้อความเหล่านั้นมารวบรวมเป็นหนังสือ เพราะครบร้อยวันเราจะทำหนังสือเป็นที่ระลึกศพค่ะ”

ด้าน “แดง ฉันทนา กิติยพันธ์” ถึงกับปล่อยโฮช็อกกับการเสียชีวิตแบบกะทันหันของ “เล็ก วงศ์สว่าง”

“เรารู้จักกับพี่เล็กมานานมาก คนในวงการที่รู้จักคือพี่เล็ก วงศ์สว่าง พี่เล็กไม่ได้มาสอนเรื่องดนตรีอะไร แต่จะคอยแนะนำทุกอย่างว่า เพลงไหนกำลังมาหรืออะไร พี่เล็กสร้างผลงานในการแกะเพลงฝรั่ง ส่วนเพลงไทยตอนนี้พี่เขาก็ได้ทำไว้ด้วย เพลงอะไรก็แล้วแต่สามารถทำได้หมด ถ้าไม่มีเขาเราก็จะไม่รู้ เราจะตันเรื่องเพลงต่างชาติ แต่ต่อไปนี้ก็ถึงคราวที่ลูกๆ หลานๆ จะทำให้พี่เล็กบ้างค่ะ”

“คือเพิ่งรู้ข่าวเมื่อเช้าทางโทรทัศน์ พอรู้ว่าเสียแล้วก็ช็อกค่ะ เพราะตั้งใจว่าจะทำงานชิ้นหนึ่งเป็นเซอร์ไพรส์วันเกิดให้พี่เขา ก็เตรียมไว้กับลูกของเขา แต่ปรากฏว่าพี่เขาไปก่อน ซึ่งหลังจากนี้เราก็ไม่คิดทิ้งสิ่งที่เราจะทำ เราจะทำต่อ เพราะคิดว่าการที่มาเสียคนดีๆ คนที่ให้ความรู้เรื่องเพลง ทุกครั้งที่เรามีงานที่จะต้องใช้เพลง พี่เล็กจะช่วยตลอด จะส่งเพลงมาให้เตรียมให้ทุกอย่าง ตอนนี้ก็ไม่รู้จะไปพึ่งใครแล้วค่ะ ก็อยากจะบอกให้พี่เล็กได้ฟังว่า แดงรักพี่เหลือเกิน และก็คิดว่าไม่รู้ต่อไปนี้จะไปพึ่งใครแล้วเวลาติดขัดเรื่องเพลง ก็ไม่รู้จะโทรไปขอใครแล้วค่ะ ก็ขอให้พี่เล็กไปสูสุขคติ นอนหลับให้สบายนะพี่ พี่เหนื่อยมามากแล้ว”

สำหรับพิธีสวดพระอภิธรรมจะจัดขึ้นเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.-5 พ.ย. เว้นวันที่ 2 พ.ย. เนื่องจากมีกฐินพระราชทาน จากนั้นทางญาติจะเก็บศพ “เล็ก วงศ์สว่าง” ไว้เป็นเวลา 100 วัน ก่อนจะทำพิธีฌาปนกิจต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น