วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เรื่องย่อละคร มนต์รักบ้านทุ่ง

เรื่องย่อละครมนต์รักบ้านทุ่ง
มนต์รักบ้านทุ่ง

มนต์รักบ้านทุ่ง

มนต์รักบ้านทุ่ง

มนต์รักบ้านทุ่ง

มนต์รักบ้านทุ่ง

มนต์รักบ้านทุ่ง

มนต์รักบ้านทุ่ง

มนต์รักบ้านทุ่ง

มนต์รักบ้านทุ่ง
บทประพันธ์ โดย พรดี
บทโทรทัศน์ โดย ปณธี - ภควดี
กำกับการแสดง โดย ชัยชนะ เอกฉันท์

ณ ตำบลหนองอีจิก ตำบลท้องที่อีหลักอีเหลื่อระหว่างความศิวิไลซ์และกันดาร พื้นที่แห่งนี้อยู่ในความดูแลของโพธิ์ นายกอบต. (ศุกล ศศิจุลกะ) ที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือกันถ้วนหน้า โพธิ์เป็นปราชญ์ชาวบ้าน ผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตรประณีตตามแนวพระราชดำริของในหลวง เขาศึกษาและนำองค์ความรู้กระจายสู่ชาวบ้านมาเป็นระยะเวลายาวนาน โพธิ์มีลูกสาวแก่นเซี้ยวสุดแสนทโมนชื่อ จำปา (ศิริลักษณ์ ผ่องโชค) จำปาเป็นหญิงสาวสวยแต่มีนิสัยโหดสนั่นทุ่ง

เรื่องย่อละคร มนต์รักบ้านทุ่ง

เรื่องของลูกสาวนายก อบต. สุดทโมน ที่ต้องมาสานงานต่อเป็นนายก อบต. ซะเอง กับสารวัตรหนุ่มไฟแรง ผู้ยึดถือกฎหมายเป็นใหญ่ ศึกรักกลางหนองอีจิกครั้งนี้ที่มีความแค้นและกฎหมายเป็นเดิมพันจึงคุกรุ่นไปด้วยเสียงหัวเราะและหยดน้ำตา

ณ ตำบลหนองอีจิก ตำบลท้องที่อีหลักอีเหลื่อระหว่างความศิวิไลซ์และกันดาร พื้นที่แห่งนี้อยู่ในความดูแลของโพธิ์ นายกอบต. (ศุกล ศศิจุลกะ) ที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือกันถ้วนหน้า โพธิ์เป็นปราชญ์ชาวบ้าน ผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตรประณีตตามแนวพระราชดำริของในหลวง เขาศึกษาและนำองค์ความรู้กระจายสู่ชาวบ้านมาเป็นระยะเวลายาวนาน โพธิ์มีลูกสาวแก่นเซี้ยวสุดแสนทโมนชื่อ จำปา (ศิริลักษณ์ ผ่องโชค) จำปาเป็นหญิงสาวสวยแต่มีนิสัยโหดสนั่นทุ่ง เธอเป็นมือขวาของโพธิ์ที่คอยช่วยเหลือและพัฒนาตำบล

อุปสรรคสำคัญของโพธิ์ในการพัฒนาหนองอีจิกก็คือ กำนันไทร (อรรถชัย อนันตเมฆ) ผู้ชอบทำการทุจริตและคอรัปชั่นทุกรูปแบบจนนายกฯโพธิ์ก็ยอมไม่ได้ ต้องคอยขัดผลประโยชน์กันอยู่เสมอ กำนันไทรมีลูกชายหัวแก้วหัวแหวนที่ไม่เอาถ่านชื่อ จิ๋ว (นพเก้า โกเจริญกิจ) ซึ่งวัน ๆ เอาแต่กร่างอ้างชื่อพ่อระรานชาวบ้านไปทั่ว จนเป็นคู่กัดคนสำคัญของจำปา และที่ทำให้จำปาเหม็นขี้หน้าจิ๋วยิ่งขึ้นไปอีกก็ตรงที่มาจีบครูปุ้ม (ชนิสาร์ บังคมเนตร) คุณครูแสนสวยและเรียบร้อยเพื่อนสนิทของเธอ เมื่อโพธิ์สืบรู้ว่ามีการคอรัปชั่นโครงการของทางราชการ จึงพยายามหาทางจับกุมผู้ที่ทำความผิดโดยที่ไม่รู้ว่าเป็นกำนันไทร

ทางด้านกำนันไทรก็กลัวว่าความผิดจะมาถึงตัว จึงได้ส่งมือปืนไปหมายแค่จะขู่ให้กลัว แต่มือปืนทำงานพลาดกระสุนที่ตั้งใจจะให้โดนแค่ยางรถเพื่อขู่ กลับกลายเป็นไปทำให้ยางรถระเบิด รถของโพธิ์เสียหลักพุ่งชนต้นไม้ข้างทางเสียชีวิตทันที จำปาเสียใจแทบเสียสติ เธอได้ประกาศอาฆาตแค้นเอาไว้ และเธอนี่แหละจะเป็นคนจัดการคนที่ฆ่าพ่อของเธอ ประจวบเหมาะกับที่ สารวัตรเกริกเกียรติ (สหรัถ สังคปรีชา) สารวัตรปราบปรามหนุ่มไฟแรงที่เพิ่งย้ายมาประจำที่หนองอีจิกพอดี เขาจึงต้องเข้ามาดูแลคดีนี้ สารวัตรเกริกเกียรติออกตัวกับจำปาทันทีว่าต้องเป็นหน้าที่ของทางกฎหมายจัดการไม่ใช่เรื่องที่ผู้หญิงอย่างเธอจะมาวุ่นวาย จำปาเหม็นขี้หน้าสารวัตรหนุ่มหน้าใหม่และตั้งตนเป็นคู่อริกันทันที หลังนายกฯโพธิ์เสียชีวิต ตำแหน่งนายกอบต. ก็ว่างเว้นลง มีต่อด้านหลัง...

ทางราชการจึงมีคำสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกอบต. คนใหม่ขึ้น จำปาเห็นว่านี่คือหนทางในการสืบทอดเจตนารมณ์ของพ่อของเธอ ที่จะพัฒนาหนองอีจิกให้เจริญก้าวไกลรวมถึงจำปาคิดว่าการเป็นนายกอบต.ของเธอคงจะช่วยทำให้เธอสามารถสืบเรื่องการตายของพ่อของเธอได้สะดวกขึ้น โดยไม่ต้องไปพึ่งสารวัตรหน้าใหม่ขี้เก๊กที่คอยจะกันท่าเธอ และหัวเราะเยาะเธอที่เธอคิดจะลงสมัครครั้งนี้ จำปาตัดสินใจลงสมัครทันที

แม้จะมีอุปสรรคมากมายทั้งจากกำนันไทรและความไว้เนื้อเชื่อใจของชาวบ้าน เพราะว่าเธอเป็นผู้หญิงแต่จำปาก็ฝ่าฟันจนได้เป็นนายกอบต. คนใหม่ และเป็นนายกอบต.หญิงคนแรกแห่งหนองอีจิกจนได้ แต่หนทางการเป็นนายกอบต. ของจำปากลับมีอุปสรรคยิ่งกว่าเสียอีก เพราะว่าเธอต้องต่อสู้กับอิทธิพลของกำนันไทร กับความเชื่อแบบเก่า ๆ ของชาวบ้านที่ทำให้หนองอีจิกไม่พัฒนาเสียที อีกทั้งเธอยังต้องต่อสู้กับความถูกต้องเพื่อแก้แค้นให้พ่อของเธอโดยต้องไม่ไปล้ำเส้นกฎหมายของสารวัตรเกริกเกียรติจนกลายเป็นศึกรักที่ล้ำเส้นหัวใจกันอยู่เสมอ

ติดตามชมความสนุกที่คุกรุ่นไปด้วยเสียงหัวเราะและหยดน้ำตาได้ใน มนต์รักบ้านทุ่ง

ติดตามชมละครเรื่อง "มนต์รักบ้านทุ่ง" ได้ทาง โมเดิร์นไนน์ ทีวี เริ่มออกอากาศตอนแรก วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม 2552 ทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 15.00 - 16.00 น.


ตัวละครเรื่อง มนต์รักบ้านทุ่ง


จำปา มุ่งพัฒนา แสดงโดย ศิริลักษณ์ ผ่องโชค (จอย)

สาวทะมัดทะแมง ปากกล้า ขาไม่สั่น ลูกสาวของ "โพธิ์" นายกอบต. นักพัฒนาแห่งตำบลหนองอีจิก จำปากำพร้าแม่ตั้งแต่เด็ก ทำให้ตัวติดกับพ่อ และลูกน้องพ่อซึมซับนิสัยโผงผาง ไม่ยอมคน และไม่กลัวใครมาแบบเต็ม ๆ ซ่อนเร้นความอ่อนหวานและสวยใสไว้ข้างใน จำปาเป็นผู้ช่วยคนสำคัญในการทำงานของนายกโพธิ์ จนกระทั่งโพธิ์เสียชีวิตอย่างกะทันหัน ทำให้เธอต้องเบนเข็มเข้าสู่เส้นทางการเมืองท้องถิ่น ลงสมัครเป็น นายกอบต.หญิงคน แรก โดยมี "สารวัตรกริบ" สารวัตรหนุ่มใจซื่อ คอยเอาใจช่วยอยู่ห่าง ๆ

เกริกเกียรติ ภักดีผลาพร แสดงโดย สหรัถ สังคปรีชา (ก้อง)

สารวัตรปราบปรามหนุ่มหน้าใส ใจซื่อ ยึดถือความถูกต้อง และประโยชน์ขอประเทศชาติ และประชาชนเป็นหลัก เกริกเกียรติมีชื่อเล่นว่า "กริบ" กริบเป็นคนรักความยุติธรรมเคารพกฎหมายรักและเทิดทูน "การันต์" พ่อผู้เป็นข้าราชการมาตลอดชีวิต ทำให้เขามีความมุ่งมั่นที่จะรับราชการอย่างแรงกล้า และเมื่อเวลาของเขามาถึง กริบถึงได้รู้ว่าโลกในอุดมคติ และโลกใน ชีวิตจริงนั้นมันช่างแตกต่างอย่างสิ้นเชิง

ครูปุ้ม - ปัทมา คิดดี แสดงโดย ชนิสาร์ บังคมเนตร (อุ้ม)

ครูสาวแสนหวานแห่งหมู่บ้านหนองอีจิก เพื่อนสนิทของ "จำปา" ครูปุ้มอยู่ประจำโรงเรียนประถมศึกษาประจำตำบล เป็นคนดี ทำดี พูดดี เป็นหญิงไทยที่หาได้ยากในโลกยุคปัจจุบัน อยู่กันคนละขั้วกับจำปาอย่างสิ้นเชิง พ่อแม่ปุ้มเพิ่งจะเสียไปไม่นาน ปัจจุบันอยู่บ้านสวนคนเดียว ทำให้มีหนุ่ม ๆ มาขายขนมจีบ และอาสาเป็นยามเฝ้าสวนให้เป็นประจำ โดยเฉพาะ "จิ๋ว" ลูกชายกำนัน แต่ปุ้มไม่เคยสนใจ กลับแอบชอบ "สารวัตรกริบ" โดยไม่รู้ว่าสารวัตรแอบมีใจให้ จำปา จนกลายเป็นปมปัญหารักสามเศร้าไปซะงั้น

จิ๋ว - ทินกร ประเสริฐศรี แสดงโดย นพเก้า โกเจริญกิจ (สอง)

ลูกชายกำนันสุดกร่างประจำตำบล ชอบของแบรนด์เนม ติดหรูอย่างแรง ชอบโชว์ และชอบหาเรื่อง ไม่ชอบเสียหน้า โดยเฉพาะต่อหน้าผู้หญิง ชอบทำตัวกร่างทั้งที่จริง ๆ ก็ไม่ค่อยกล้าเท่าไหร่ เป็นคู่ปรับกับจำปา แต่แอบหลงรักครูปุ้ม เป็นลูกชายคนเดียวของ "กำนันไทร" และ "แม่สำอาง"

กำนันไทร - ไทรทอง ประเสริฐศรี แสดงโดย อรรถชัย อนันตเมฆ (โด่ง)

กำนันผู้ทรงอิทธิพลแห่งหนองอีจิก พูดน้อย แต่คอรัปชั่นหนัก โหดเหี้ยมสุขุม รอบคอบ จิตใจคับแคบ เห็นแก่ตัว และไม่จริงใจ ไม่เคยเห็นแก่ส่วนรวมต้องการรวบอำนาจและเป็นใหญ่แต่เพียงผู้เดียว กำนันไทรมีจุดมุ่งหมายในชีวิตคือ รวย..รวย..และรวย ยอมทำทุกอย่างที่ผิดกฎหมายเพื่อให้ได้เงินอย่างไม่รู้จักพอ ทำให้ขัดกับนายกโพธิ์อยู่เสมอ

เจ๊ปิ๋ว - ปราณี มีเมตตา แสดงโดย ดุสิตา อนุชิตชาญชัย (จิ๊บ)

เจ๊ปิ๋วเป็นเจ้าแม่เงินกู้ประจำตำบล ปากร้าย ใจดี มีเมตตา แต่ขอด่าก่อนเจ๊ปิ๋วเป็นคนเสียงดัง แต่งตัวต้านสังขารสุดฤทธิ์ เจ๊ปิ๋วแอบหลังรักนายกโพธิ์พ่อจำปามาตั้งแต่สาว ๆ และยังเฝ้ารักเรื่อยมาถึงจะไม่มีหวัง ปิ๋วสนิทกับจำปา เพราะช่วยโพธิ์เลี้ยงมาตั้งแต่ตอนที่แม่จำปาเสีย เจ๊ปิ๋วเป็นเหมือน แม่ พี่สาว และเพื่อน ของจำปาในคราวเดียวกัน

รองนายกเขื่อน - นายเขื่อน รักเพื่อน แสดงโดย บิณฑ์ บันลือฤทธิ์

ชายไทย ใจนักเลง เพื่อนซี้ของนายกโพธิ์ พ่อจำปาเป็นคนปากกับใจตรงกัน รักเพื่อนยิ่งกว่าสิ่งอื่นใด โดยเฉพาะเพื่อนเคยยอมตายแทนกันได้อย่างโพธิ์เขื่อนเป็นแกนนำชาวบ้านในการทำเกษตรแบบปราณีตตามรอยในหลวงหลังจากที่โพธิ์เสียชีวิต เขื่อนเป็นตัวแปรสำคัญ ที่ทำให้จำปาได้รับตำแหน่งนายกอบต.ต่อจากพ่อ

สมสมร รักเพื่อน แสดงโดย อรหทัย ซื่อศรีสวัสดิ์ (ปูเป้)

ภรรยาของเขื่อน หญิงไทย ใจกล้า การศึกษาไม่สูง แต่สติปัญญาเป็นเลิศ พี่หมอนเป็นแกนนำสตรีในหมู่บ้านหนองอีจิก เป็นคนหาอาชีพเสริมให้สาว ๆ ในหมู่บ้านไม่ต้องฟุ้งซ่าน แก้รำคาญผัวด้วยการทำงานเสริม และทำตัวให้สวย นอกจากพี่หมอนจะเป็นแกนนำทางอาชีพแล้ว ยังเป็นแกนนำเมียหลวงในการต่อต้านสามีมีเมียน้อยอีกต่างหาก สมสมรเป็นอีกหนึ่งฐานเสียงสำคัญที่ใช้พลังหญิงผลักดันให้จำปาได้เป็นนายกอบต.หญิงคนแรกของหนองอีจิก

สำอาง ประเสริฐศรี แสดงโดย อรีย์สรวง นิลวรรณ (จุ๊บแจง)

เมียของกำนันไทร แม่ของจิ๋ว หญิงสาวแสนดี ที่เคยสวยมาก แต่ด้วยความทุกข์ระทมใจที่ต้องทนเห็นสามีเอาเปรียบชาวบ้าน และลูกชายที่สร้างวีรกรรมไม่เว้นแต่ละวัน ทำให้ความสวยในอดีตจางหายไป เหลือแต่ความเหนื่อยล้าในแววตาของเธอ

นายกโพธิ์ มุ่งพัฒนา (ดารารับเชิญ) แสดงโดย ศุกล ศศิจุลกะ

นายกอบต.ผู้ทำงานหนัก และทุ่มเทชีวิตให้กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนตามแนวพระราชดำริของในหลวง โพธิ์เป็นคนจริงใจ พูดยังไงทำยังนั้น ไม่มีตุกติก และไม่คิดทรยศใคร โพธิ์เสียชีวิตจากการโดยลอบทำร้ายทำให้คนทั้งตำบลต้องเสียใจ แต่ได้แสดงให้ว่าความดีที่เฝ้าสะสมมานาน ได้มีคนเห็น

รองนายกไผ่ ทิวทอง แสดงโดย โอลิเวอร์ บีเวอร์

ลูกน้องของกำนันไทร ที่ส่งเข้าไปเป็นหนอนบ่อนไส้ในทีมอบต.ของกำนันโพธิ์ เป็นคนปลิ้นปล้อน กะล่อน หลอกลวง ภายนอกดูเหมือนจะดี แต่ไม่มีความจริงใจ ชอบประจบสอพลอจนออกนอกหน้า เป็นคู่กัดของรองเขื่อนประจำ

กอล์ฟ - ไมค์ คู่หูนรก แสดงโดย แจ๊ส ชวนชื่น และ แจ๊ค เชิญยิ้ม

บอดี้การ์ดของจิ๋ว (หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "สมุน" นั่นเอง) โง่แต่อวดฉลาด ฉลาดแต่เรื่องโง่ ๆ

การันต์ และ สายทิพย์ ภักดีผลาพร

พ่อแม่ของปลัดกริบ เป็นข้าราชการผู้ใช้ชีวิตอย่างพอเพียงแม้จะร่ำรวยแต่ไม่แสดงออก เป็นคนที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเมตตาและบารมี นิ่ง สุขุม ฉลาด และอารมณ์ดี

นอกจากนี้ยังมีชาวบ้าน หนองอีจิกที่คอยเข้ามาสร้างสีสัน และความบันเทิงให้อย่างไม่ขาดสาย



รายชื่อนักแสดงละครเรื่อง มนต์รักบ้านทุ่ง

จำปา มุ่งพัฒนา แสดงโดย ศิริลักษณ์ ผ่องโชค

เกริกเกียรติ ภักดีผลาพร แสดงโดย สหรัถ สังคปรีชา

ครูปุ้ม – ปัทมา คิดดี แสดงโดย ชนิสาร์ บังคมเนตร

จิ๋ว – ทินกร ประเสริฐศรี แสดงโดย นพเก้า โกเจริญกิจ

กำนันไทร – ไทรทอง ประเสริฐศรี แสดงโดย อรรถชัย อนันตเมฆ

เจ๊ปิ๋ว – ปราณี มีเมตตา แสดงโดย ดุสิตา อนุชิตชาญชัย

รองนายกเขื่อน – นายเขื่อน รักเพื่อน แสดงโดย บิณฑ์ บันลือฤทธิ์

สมสมร รักเพื่อน แสดงโดย อรหทัย ซื่อศรีสวัสดิ์

สำอาง ประเสริฐศรี แสดงโดย อรีย์สรวง นิลวรรณ

นายกโพธิ์ มุ่งพัฒนา (ดารารับเชิญ) แสดงโดย ศุกล ศศิจุลกะ

รองนายกไผ่ ทิวทอง แสดงโดย โอลิเวอร์ บีเวอร์

กอล์ฟ - ไมค์ คู่หูนรก แสดงโดย แจ๊ส ชวนชื่น และ แจ๊ค เชิญยิ้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น