วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

พิธีซิโกเด็ก สวดส่งวิญญาณทารกแท้ง

จากกระแสข่าวการพบซากทารกกว่า 2,000 ศพ ในวัดไผ่เงิน คงไม่มีใครที่เห็นข่าวนี้แล้วจะไม่สลดหดหู่ แต่ในทางกลับกันก็มีกระแสเรื่องของพิธี "ซิโกเด็ก" หรือ "การสวดส่งวิญญาณทารกแท้ง" เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสสังคมถึงความถูกต้อง โดยพิธีกรรมนี้จะมีขึ้นที่ วัดศรีบุญเรือง ถนนรามคำแหง ในวันที่ 27 พ.ย. 2553 โดยทาง วัดศรีบุญเรือง ยืนยันเดินหน้าทำพิธีต่อไปเพื่อเป็นการทำบุญให้กับเด็กที่ถูกทำแท้ง พร้อมชี้แจงเพิ่มว่า พิธี "ซิโกเด็ก" นี้ ไม่สามารถช่วยชำระล้างบาปที่ได้ทำผิดไว้ได้แน่นอน
วันนี้ทาง Ghostshock จึงขอนำเสนอจุดกำเนิดของพิธีดังกล่าว พิธี "ซิโกเด็ก" เป็น พิธีกรรมทำบุญ สวดส่งวิญญาณ และเผาทารกคลอดก่อนกำหนด (แท้ง) เป็นพิธีกรรมที่ลูกศิษย์พระครูโกศลธรรมโสพิศ หรือ พระอาจารย์อ๊อด ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดหน้าพระ เมรุราชิการาม หรือวัดหน้าพระเมรุ จ.พระนครศรีอยุธยา จัดให้มีพิธีกรรมนี้ขึ้นทุกๆ ปี ทั้งนี้ได้เริ่มจัดมาตั้งแต่ปี 2540


พระอาจารย์อ๊อดได้บอกกล่าวลูกศิษย์ว่า "ความจริงแล้ว พิธีกรรมนี้ไม่ใช่การไถ่บาปสำหรับผู้ที่เคยทำแท้งมาก่อน หากแต่เป็นการทำเพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้ดวงวิญญาณ เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นมีโอกาสได้พบกับความสงบสุข มีโอกาสได้รับส่วนบุญส่วนกุศล ถือเป็นการส่งดวงวิญญาณเหล่านั้น ให้พ้นจากห้วงทรมาน และสามารถไปสู่สัมปรายภพได้ "

พิธีเริ่มต้นด้วยการบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บวงสรวงดวงวิญญาณสัมภเวสี ที่ยังเร่ร่อนอยู่ โดยยังไม่ได้ไปผุดไปเกิด การทำบุญเลี้ยงพระ และมีการเขียนชื่อผู้ตายลงในกระดาษ แล้วใส่ไปในโลง นอกจากนี้ยังมีการ เผาภูเขาทอง สิ่งของเครื่องใช้ไปให้แก่ดวงวิญญาณทารก หลังจากเผาเสร็จจะมีการเดินข้ามสะพานข้ามอุปสรรค ซึ่งเป็นสะพานที่คลี่คลายและลดปัญหาวุ่นวายในชีวิตภายในวันงาน ที่สำคัญพิธี "ซิโกเด็ก" นี้ห้ามฝากกันโดยเด็ดขาด

ส่วนคติความเชื่อของผู้ร่วมงานเข้าพิธี คือ ผู้ที่เคยผ่านการทำแท้ง ส่วนใหญ่มักจะถูกรบกวนจากดวงวิญญาณทารกที่ถูกทำลาย เนื่องจากการทำแท้งนั้น เป็นเพียงการเอาร่างกาย หรือตัวอ่อนที่ยังเป็นก้อนเลือดก้อนเนื้อของเด็กที่มาเกิดเป็นลูกของผู้ที่ทำแท้งออกเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น